യുഎഇ: സോഷ്യൽ മീഡിയ റിവ്യൂ നെ​ഗറ്റീവാണോ? ശ്രദ്ധിച്ചില്ലെങ്കിൽ നിയമകുരുക്ക്

യുഎഇയിൽ ഏതെങ്കിലും സ്ഥാപനങ്ങളെ കുറിച്ചുള്ള നിങ്ങളുടെ അഭിപ്രായം മോശമാണെന്നിരിക്കെ, സോഷ്യൽ മീഡിയയിലൂടെ അത്തരം നെ​ഗറ്റീവ് റിവ്യൂ നൽകിയാൽ പിറ്റേന്ന് ഉണരുക പൊലീസ് സ്റ്റേഷനിൽ നിന്നുള്ള ഒരു ഫോൺകോളിലായിരിക്കാം. ബിസിനസ് സ്ഥാപനങ്ങൾ തങ്ങളുടെ പ്രശസ്തി സംരക്ഷിക്കുന്നതിൽ ജാ​ഗ്രത പുലർത്തുന്നതിനാൽ നിയമപോരാട്ടത്തിനുള്ള സാധ്യത മുൻകൂട്ടി കണ്ടുമാത്രമേ അത്തരത്തിൽ റിവ്യൂ നൽകാവൂ. കൂടാതെ കനത്ത പിഴയടയ്ക്കേണ്ട സാഹചര്യവും ഉണ്ടായേക്കാം. ഉദാഹരണത്തിന്, കഴിഞ്ഞ വർഷം, ദുബായ് നിവാസിയായ ഒരു സ്ത്രീ ആശുപത്രിക്കെതിരെ അപകീർത്തികരമായ വീഡിയോ ക്ലിപ്പ് പോസ്റ്റ് ചെയ്തിരുന്നു. ഏറ്റവും മോശം ആശുപത്രിയാണെന്നും ഡോക്ടർമാർക്ക് പണി അറിയില്ലെന്നുമായിരുന്നു സ്ത്രീയുടെ ആരോപണം. എന്നാൽ താമസിയാതെ ആശുപത്രി അധികൃതർ ആ സ്ത്രീക്കെതിരെ നിയമനടപടി സ്വീകരിച്ചതോടെ പിഴയീടാക്കുന്ന സാഹചര്യമാണ് ഉണ്ടായത്. 2020 മെയ് മാസത്തിൽ, ഗൂഗിളിലും ഇൻസ്റ്റാഗ്രാമിലും ഒരു മെഡിക്കൽ സെൻ്ററിനെക്കുറിച്ച് പോസ്റ്റ് ചെയ്ത അപകീർത്തികരമായ പരാമർശങ്ങൾക്ക് പബ്ലിക് പ്രോസിക്യൂഷൻ ഒരു സ്ത്രീയെ ശിക്ഷിച്ചിരുന്നു. കോടതി അവൾക്ക് 5,000 ദിർഹം പിഴ ചുമത്തുകയും അവളുടെ ഫോൺ കണ്ടുകെട്ടുകയും അവളുടെ എല്ലാ സോഷ്യൽ മീഡിയ അക്കൗണ്ടുകളും ക്ലോസ് ചെയ്യുകയും ചെയ്തു.

നെഗറ്റീവ് റിവ്യൂ എഴുതിയതിന് ബിസിനസ് സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് ആരെയെങ്കിലും പ്രതിയാക്കാൻ കഴിയുമോ?

ഇത് റിവ്യൂവിൻ്റെ വാചകത്തെ ആശ്രയിച്ചാണിരിക്കുന്നതെന്ന് ഹിലാൽ ആൻഡ് അസോസിയേറ്റ്‌സ് അഡ്വക്കേറ്റ്‌സ് ആൻഡ് ലീഗൽ കൺസൾട്ടൻ്റുകളിലെ കോർപ്പറേറ്റ്, ഡിഐഎഫ്‌സി ലിറ്റിഗേഷൻ, ആർബിട്രേഷൻ ഡിപ്പാർട്ട്‌മെൻ്റ് മേധാവി നിഖത് സർദാർ ഖാൻ പറയുന്നു. “അവലോകനം അപമാനകരമോ, അതിശയോക്തിപരമോ, തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്നതോ, മോശമായതോ, തെറ്റായതോ അല്ലെങ്കിൽ ബിസിനസിനെ സംരക്ഷിക്കരുതെന്ന് മറ്റുള്ളവരെ ഉപദേശിക്കുന്നതോ ആണെങ്കിൽ, ശിക്ഷാ നിയമത്തിൻ്റെയും സൈബർ ക്രൈം നിയമത്തിൻ്റെയും വ്യവസ്ഥകൾ ബാധകമായിരിക്കും. ഒരു കമ്പനിക്ക് പ്രശസ്തിയും നഷ്ടപരിഹാരവും പുനഃസ്ഥാപിക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ട് ക്രിമിനൽ കേസുകളും സിവിൽ കേസുകളും ഫയൽ ചെയ്യാം. 2021-ലെ ഫെഡറൽ നിയമം നമ്പർ 34 പ്രകാരം, ഓൺലൈനിൽ നടത്തുന്ന അപകീർത്തികരമായ പ്രസ്താവനകൾ ക്രിമിനൽ കുറ്റങ്ങൾക്ക് ഇടയാക്കും. നാശനഷ്ടങ്ങൾക്കുള്ള സിവിൽ വ്യവഹാരങ്ങളും ഒരേസമയം തുടരാവുന്നതാണ്.” അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ക്രിയാത്മകമായ വിമർശനങ്ങളോ യഥാർത്ഥ അനുഭവങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള അഭിപ്രായങ്ങളോ പൊതുവെ അപകീർത്തികരമാകില്ല. എന്നാൽ അവ അവഹേളിക്കുന്നതും തെറ്റായ ഉദ്ദേശ്യത്തോടെയുള്ളതും ആയിരിക്കരുത്. സ്ഥാപനത്തി​ന്റെ പ്രശസ്തിക്ക് കേടുവരുത്തുന്ന വസ്തുതാപരമായ പ്രസ്താവനകൾ അപകീർത്തികരമായി കണക്കാക്കാം.

നിഷേധാത്മക അവലോകനവും അപകീർത്തികരമായ അവലോകനവും തമ്മിൽ വ്യത്യാസമുണ്ട്, നിഖത്ത് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകി. “നിരൂപകൻ്റെ സത്യസന്ധവും വസ്തുതാപരവുമായ അനുഭവത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ഒരു ഉൽപ്പന്നത്തിലോ സേവനത്തിലോ ബിസിനസ്സിലോ ഉള്ള അതൃപ്തി പ്രകടിപ്പിക്കുന്ന ഒരു വിമർശനമാണ് നെഗറ്റീവ് അവലോകനം. ഈ അവലോകനങ്ങൾ, വിമർശനാത്മകമായിരിക്കും അതേസമയം തെറ്റായ പ്രസ്താവനകൾ ആയിരിക്കുകയില്ല”. നേരെമറിച്ച്, അപകീർത്തികരമായ അവലോകനത്തിൽ തെറ്റായ പ്രസ്താവനകൾ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു. അത്തരം അവലോകനങ്ങൾ കേവലമായ അഭിപ്രായത്തിനോ വിമർശനത്തിനോ അതീതമാണ്, അത് നിയമപരമായ പ്രത്യാഘാതങ്ങൾക്ക് ഇടയാക്കും. നിഖാത്ത് പറയുന്നതനുസരിച്ച്, “പ്രസ്താവനകൾ ദോഷമോ പ്രത്യക്ഷമായ നാശമോ ഉണ്ടാക്കിയതായി തെളിയിക്കാൻ കഴിയുമെങ്കിൽ ബിസിനസ്സിനും വ്യക്തികൾക്കും മാനനഷ്ടത്തിന് കേസെടുക്കാം. നിരൂപകർ അവരുടെ ഫീഡ്‌ബാക്ക് സത്യസന്ധമാണെന്നും അവഹേളനമോ അപകീർത്തികരമോ അല്ലയെന്ന് ഉറപ്പാക്കണം.”

അപകീർത്തി നിയമം
ഒരു വ്യക്തിയെ പരസ്യമായി അപകീർത്തിപ്പെടുത്തുന്ന ഏതൊരു വ്യക്തിക്കും രണ്ട് വർഷം വരെ തടവോ 20,000 ദിർഹത്തിൽ കൂടാത്ത പിഴയോ ലഭിക്കും. ഒരു പത്രത്തിലോ പ്രസിദ്ധീകരണത്തിലോ ആണ് അപകീർത്തിപ്പെടുത്തുന്നതെങ്കിൽ, അത് വഷളായ ഒരു സാഹചര്യമായി കണക്കാക്കുന്നു, അത് കൂടുതൽ കഠിനമായ ശിക്ഷയ്ക്ക് കാരണമായേക്കാം.

സൈബർ ക്രൈം നിയമം
യുഎഇ സൈബർ ക്രൈം നിയമപ്രകാരം, തെറ്റായ വിവരങ്ങൾ പ്രചരിപ്പിക്കുന്നത് കർശനമായി നിരോധിക്കുകയും കഠിനമായ ശിക്ഷകൾ നൽകുകയും ചെയ്യുന്നു. വ്യാജ വാർത്തകളോ ഡാറ്റയോ പ്രചരിപ്പിക്കാനും പ്രസിദ്ധീകരിക്കാനും പുനഃപ്രസിദ്ധീകരിക്കാനും ഉപയോഗിക്കുന്ന ആധുനിക പ്ലാറ്റ്‌ഫോമുകളെയാണ് നിയമം ലക്ഷ്യമാക്കുന്നത്. നിയമലംഘകർക്ക് കുറഞ്ഞത് ഒരു വർഷത്തെ തടവും ഒരു ലക്ഷം ദിർഹത്തിൽ കുറയാത്ത പിഴയും ലഭിക്കും. പകർച്ചവ്യാധികൾ, അടിയന്തരാവസ്ഥകൾ, പ്രതിസന്ധികൾ എന്നിവയ്ക്കിടയിലാണ് കുറ്റകൃത്യം ചെയ്തതെങ്കിൽ ശിക്ഷ രണ്ട് വർഷം തടവും കുറഞ്ഞത് 200,000 ദിർഹം പിഴയും ആയി വർദ്ധിക്കും. മറ്റൊരാളെ അപമാനിക്കുന്ന തരത്തിലുള്ള കുറ്റകൃത്യങ്ങൾക്ക് തടവുശിക്ഷയോ 250,000 ദിർഹം മുതൽ 500,000 ദിർഹം വരെയുള്ള പിഴയോ ലഭിക്കും.

ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം
ഒരു ഉപഭോക്താവിന് മോശം അനുഭവമുണ്ടായാൽ, ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള 2020-ലെ ഫെഡറൽ നിയമം നമ്പർ 15 പ്രകാരം അവർക്ക് അവരുടെ അവകാശങ്ങൾ വിനിയോഗിക്കാം. ഈ നിയമം ഉപഭോക്താക്കളെ സംരക്ഷിക്കുകയും ന്യായമായ ചികിത്സ ലഭ്യമാകാതിരിക്കുക, വികലമായ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ മോശം സേവനങ്ങൾ എന്നിവ മൂലമുണ്ടാകുന്ന നാശനഷ്ടങ്ങൾക്ക് നഷ്ടപരിഹാരം ലഭ്യമാക്കുന്നത് ഉറപ്പാക്കുന്നു. ബിസിനസ് സ്ഥാപനങ്ങളെ അവരുടെ പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് ഉത്തരവാദിയാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. റിവ്യൂകളിലൂടെ പ്രതികാരം ചെയ്യുന്നതിനേക്കാൾ ഈ നിയമത്തിന് കീഴിലുള്ള നഷ്ടപരിഹാരം പിന്തുടരുന്നതാണ് ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് കൂടുതൽ പ്രയോജനകരം. കാരണം ഇത് പരാതികൾ പരിഹരിക്കുന്നതിനും സംഭവിക്കുന്ന ഏതൊരു ദ്രോഹത്തിനും ന്യായമായ പ്രതിവിധി നേടുന്നതിനും നിയമപരമായ മാർ​ഗമാണ്.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

© 2024 PRAVASIVARTHA - WordPress Theme by WPEnjoy