റോഡുകളിലെ ടോൾ ഗേറ്റുകളും പൊതുഗതാഗത സംവിധാനത്തിലെ മെച്ചപ്പെടുത്തലുകളോടൊപ്പം തിരക്കേറിയ സ്ഥലങ്ങളിൽ നികുതി ചുമത്തുന്നതും ദുബായിലെ ഗതാഗതക്കുരുക്ക് കുറയ്ക്കുന്നതിനുള്ള താക്കോലാണെന്ന് നഗര ആസൂത്രണത്തിലും വാസ്തുവിദ്യയിലുമുള്ള വിദഗ്ധർ അഭിപ്രായപ്പെടുന്നു. “ഇപ്പോൾ, ദുബായിൽ ഉള്ളത് ഒരു ലീനിയർ ടോൾ സംവിധാനമാണ്, വരാനിരിക്കുന്ന ടോൾ ഗേറ്റുകൾക്കൊപ്പം, ഷെയ്ഖ് സായിദ് റോഡിൽ മാത്രം നാല് ടോൾ ഗേറ്റുകൾ ഉണ്ടാകും. ഒരേ റോഡിൽ ഒന്നിലധികം ടോൾ ഗേറ്റുകൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിനുപകരം ഒന്നിലധികം റോഡുകളിൽ ടോൾ ഗേറ്റുകൾ സ്ഥാപിക്കുന്ന ഒരു സർക്കുലർ ടോൾ സംവിധാനമാണെങ്കിൽ ട്രാഫിക്കിൻ്റെ തുല്യമായ വിതരണം ഉണ്ടാകും“, ഖലീഫ സർവകലാശാലയിലെ സുസ്ഥിര നഗരവാദത്തിൻ്റെ അസോസിയേറ്റ് പ്രൊഫസർ ഡോ. ഖാലിദ് അലവാദി പറഞ്ഞു. തിരക്കുള്ള ജില്ലകളിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്ന കാറുകൾക്കും ടോൾ ഏർപ്പെടുത്താം. ദുബായ് മറീന, ജെബിആർ തുടങ്ങിയ മേഖലകളിൽ എപ്പോഴും തിരക്ക് അനുഭവപ്പെടാറുണ്ട്. “ഈ പ്രദേശങ്ങളിൽ ടോൾ ഗേറ്റുകൾ സ്ഥാപിക്കുകയും താമസക്കാർക്ക് പ്രവേശനം സൗജന്യമാക്കുകയും സന്ദർശകരിൽ നിന്ന് പണം ഈടാക്കുകയും ചെയ്താൽ, അത് തിരക്ക് കുറയ്ക്കും.” ട്രാഫിക് കുറയ്ക്കുന്നതിൽ ടോൾ ഗേറ്റുകളുടെ ഫലപ്രാപ്തി വളരെ ഉയർന്നതല്ലെന്ന് കെർനിയിലെ അർബൻ പ്ലാനിംഗ് ആൻഡ് സ്ട്രാറ്റജിയുടെ അസോസിയേറ്റ് കൺസൾട്ടൻ്റ് ശ്വേത ഗാന്ധി പറഞ്ഞു. ഗതാഗതക്കുരുക്കിന് ടോൾ മാത്രം പരിഹാരമാകില്ലെന്നും അവർ പറഞ്ഞു. “അവർ അത് വഴിതിരിച്ചുവിടുകയോ പുനർവിതരണം ചെയ്യുകയോ ചെയ്തേക്കാം, പക്ഷേ അവ മാത്രം വന്നത് കൊണ്ട് പരിഹാരമാകില്ല”. ടോൾ നിലവിൽ ആളുകളെ മറ്റ് ഹൈവേകളിലേക്ക് തിരച്ച് വിടുമെങ്കിലും, 4 ദിർഹം ടോളുകൾ ഒഴിവാക്കാൻ, വേണ്ടി അവർ ലക്ഷ്യസ്ഥാനങ്ങളിലെത്താൻ 10 ദിർഹം പെട്രോളിനായി ചെലവഴിക്കുന്നു, “കൂടാതെ, റോഡിൽ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന കാറുകളുടെ എണ്ണം കാരണം, നഗരത്തിന് ചുറ്റുമുള്ള എല്ലായിടത്തും ട്രാഫിക് വളരെ കൂടുതലാണ്. അതിനാൽ നിങ്ങൾ ടോൾ എടുത്താലും ഇല്ലെങ്കിലും പ്രശ്നമില്ല, തിരക്കേറിയ സമയങ്ങളിൽ നിങ്ങൾ സ്ഥിരമായി ഒരു മണിക്കൂറോ അതിൽ കൂടുതലോ ട്രാഫിക്കിൽ ചെലവഴിക്കാൻ പോകുകയാണ്. ദുബായ് ആസ്ഥാനമായുള്ള ആർക്കിടെക്റ്റും മാസ്റ്റർ പ്ലാനറുമായ യാസിർ സയീദ് പറഞ്ഞു.
പൊതുഗതാഗത സംവിധാനം
ടോളുകൾക്ക് കാര്യമായ സ്വാധീനം ചെലുത്താൻ, ഇതര ഗതാഗത ഓപ്ഷനുകൾ ആക്സസ് ചെയ്യേണ്ടത് അത്യാവശ്യമാണ്. “ഏറ്റവും മുന്നോട്ട് ചിന്തിക്കുന്ന സമീപനങ്ങളിലൊന്നാണ് യുകെയിലെ ഒരു സേവന (MaaS) മോഡലായി മിൽട്ടൺ കെയ്ൻസ് മൊബിലിറ്റി,” എന്ന് ശ്വേത പറഞ്ഞു. “ടോളുകളിൽ മാത്രം ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതിനുപകരം, പൊതുഗതാഗതം, ബൈക്ക്-ഷെയർ, റൈഡ്-ഹെയിലിംഗ് സേവനങ്ങൾ എന്നിവ സമന്വയിപ്പിക്കുന്നത് വളരം മികച്ചതായിരിക്കും. ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് ഒരു ആപ്പിലൂടെ ഒന്നിലധികം മൊബിലിറ്റി ഓപ്ഷനുകൾ ആക്സസ് ചെയ്യാം, ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് പ്രോത്സാഹനങ്ങൾ നൽകുന്ന അവരുടെ ഗതാഗത ചോയ്സുകളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ഡൈനാമിക് വിലനിർണ്ണയം. ഇത് കേവലം വാഹനങ്ങൾക്ക് ടോൾ നൽകുന്നതിൽ നിന്ന് തിരക്ക് കുറയ്ക്കുന്ന ബദലുകൾ നൽകുന്നതിലേക്ക് ശ്രദ്ധ മാറ്റുന്നു.യുഎഇയിലെ വാർത്തകളും ജോലി ഒഴിവുകളും തത്സമയം അറിയുവാൻ വാട്സ്ആപ്പ് ഗ്രൂപ്പിൽ അംഗമാകുക https://chat.whatsapp.com/KvbUGfuXecq55K3RpWtTRU
ഡൈനാമിക് പ്രൈസിംഗ് ഒരു ഓപ്ഷനാണോ?
കടലാസിൽ ചലനാത്മകമായ വിലനിർണ്ണയം സാധ്യമാണെങ്കിലും, അതിന് വലിയ പരിമിതികളുണ്ടെന്ന് ശ്വേത പറഞ്ഞു, പ്രത്യേകിച്ച് ദുബായ് പോലുള്ള ഒരു നഗരത്തിൽ. തിരക്ക് പ്രശ്നം പരിഹരിക്കാതെ, തിരക്കേറിയ സമയങ്ങളിൽ യാത്ര ചെയ്യാൻ കൂടുതൽ പണം നൽകുമെന്നതിനാൽ, വർദ്ധിച്ച ടോളുകൾ പെരുമാറ്റം ഗണ്യമായി മാറ്റാൻ പര്യാപ്തമായിരിക്കില്ല. “അവ്യക്തമായ സമയങ്ങളിൽ യാത്ര ചെയ്യുന്നത് ആളുകളുടെ ജീവിത നിലവാരത്തെ തടസ്സപ്പെടുത്തും. ശക്തമായ പൊതുഗതാഗത സംവിധാനങ്ങളുള്ള നഗരങ്ങളിൽ, ഡൈനാമിക് വിലനിർണ്ണയം ആളുകളെ അവരുടെ കാറുകൾ വീട്ടിൽ ഉപേക്ഷിക്കാൻ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു, എന്നാൽ ദുബായിൽ, ആ ബദലുകൾ എല്ലായ്പ്പോഴും സാധ്യമല്ലാത്തതിനാൽ, ഇത് ട്രാഫിക് പരിഹാരത്തേക്കാൾ സാമ്പത്തിക ബാധ്യതയാണ്. അബുദാബിയിലെ ടോളുകളുടെ ഡൈനാമിക് പ്രൈസിംഗ് സംവിധാനം പോലും ദുബായിൽ ബാധകമല്ലെന്ന് ഡോ. ഖാലിദ് പറഞ്ഞു. “അബുദാബിയിൽ, തിരക്കേറിയ സമയങ്ങളിൽ ടോൾ ഈടാക്കുന്നു, . “എന്നിരുന്നാലും, ദുബായ് എപ്പോഴും തിരക്കിലാണ്. നിങ്ങൾ അർദ്ധരാത്രിയിൽ പുറത്തിറങ്ങിയാലും, റോഡിൽ ധാരാളം കാറുകൾ ഉണ്ട്. ബദൽ മൊബിലിറ്റി ഓപ്ഷനുകൾ അവതരിപ്പിക്കുകയും സമർപ്പിത ബൈക്ക് പാതകൾ, കാൽനട-സൗഹൃദ തെരുവുകൾ, മികച്ച പൊതുഗതാഗത കണക്റ്റിവിറ്റി എന്നിവ പോലുള്ള സോഫ്റ്റ് മൊബിലിറ്റി ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചറുകൾ സൃഷ്ടിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടത് അത്യാവശ്യമാണ്. “കൂടാതെ, ഒറ്റപ്പെട്ട ആസൂത്രണം മൂലമുണ്ടാകുന്ന തടസ്സങ്ങൾ ഒഴിവാക്കാൻ നഗരവ്യാപകമായ ഗതാഗത തന്ത്രങ്ങൾ സംയോജിപ്പിക്കണം.