കൊവിഡ് കാലത്താണ് യുഎഇയിൽ ജോലി ചെയ്യുന്ന ഇന്ത്യൻ പ്രവാസിയായ ദേവി ബാങ്കിൽ നിന്ന് 180,000 ദിർഹം ലോൺ എടുത്തത്. കൊവിഡ് പാരമ്യത്തിൽ ജോലി നഷ്ടപ്പെട്ടതോടെ ലോൺ തിരിച്ചടവ് ബുദ്ധിമുട്ടിലാവുമെന്നതിനാൽ ലോൺ പുനഃക്രമീകരിക്കാമെന്ന ബാങ്കിന്റെ ഓഫർ സ്വീകരിച്ചു. ലോൺ തിരിച്ചടവ് 17 വർഷത്തേക്ക് പ്രതിമാസ ഇൻസ്റ്റാൾമെൻ്റ് (ഇഎംഐ) നീട്ടി. പിന്നീടാണ് താൻ തിരിച്ചടയ്ക്കേണ്ടി വരുന്ന തുക കണ്ട് ദേവി ഞെട്ടിപ്പോയത്. ലോൺ തുക 530,400 ദിർഹം ആയി വർധിച്ചിരിക്കുന്നു. ലോൺ കാലാവധി നീട്ടുന്നത് പ്രതിമാസ പേയ്മെൻ്റ് കുറയ്ക്കുകയും തിരിച്ചടവ് കാലയളവ് നീട്ടുകയും ചെയ്യുന്നുവെങ്കിലും, ഇത് കൂടുതൽ പലിശയും ഉയർന്ന നിരക്കുകളും നൽകുന്നതിന് ഇടയാക്കുമെന്നതാണ് വസ്തുത. യുഎഇയിലെ വാർത്തകളും ജോലി ഒഴിവുകളും തത്സമയം അറിയുവാൻ വാട്ട്സ്ആപ്പ് ഗ്രൂപ്പൽ അംഗമാകുക https://chat.whatsapp.com/HXPNnXCv5YW23WAD7xwBK9
പലിശനിരക്കുകളും ചാർജുകളും അറിയുക
ലോൺ കാലാവധി നീട്ടുന്നത് പ്രതിമാസ പേയ്മെൻ്റുകൾ കുറയ്ക്കും. എന്നിരുന്നാലും, ദൈർഘ്യമേറിയ ലോൺ കാലയളവ് അർത്ഥമാക്കുന്നത് കൂടുതൽ പലിശ നിരക്കുകൾ ശേഖരിക്കുക എന്നതാണ്. ഉദാഹരണത്തിന്, നാല് വർഷത്തിനുള്ളിൽ നൽകേണ്ട 10% വാർഷിക പലിശയുള്ള 10,000 ദിർഹം ലോണിന് പലിശയിനത്തിൽ 2,174 ദിർഹം മാത്രമേ ഈടാക്കൂ, മൊത്തം പേയ്മെൻ്റ് പ്രതിമാസം 254 ദിർഹം എന്ന നിരക്കിൽ 12,174 ദിർഹം ആയിരിക്കും. അതേസമയം, പേയ്മെൻ്റ് 8 വർഷത്തേക്ക് നീട്ടുകയാണെങ്കിൽ – സമാനമായ 10% പലിശ സഹിതം – പ്രധാന തുകയും പലിശയും പ്രതിമാസം 152 ദിർഹം എന്ന നിരക്കിൽ 14,567 ദിർഹം ആയി മാറും. ദൈർഘ്യമേറിയ തിരിച്ചടവ് കാലാവധി 2,393 ദിർഹം കൂടുതൽ ചെലവേറിയതാക്കും.ദേവിയുടെ കേസ് അവലോകനം ചെയ്യുന്ന ഗൾഫ് നിയമത്തിലെ കോർപ്പറേറ്റ്-വാണിജ്യ വിഭാഗം ഡയറക്ടർ ആറ്റി ബാർണി അൽമസർ പറയുന്നത് ഇപ്രകാരമാണ്, യുഎഇ സെൻട്രൽ ബാങ്ക് ഉപഭോക്താക്കളെ അന്യായമായ ബാങ്കിംഗ് രീതികളിൽ നിന്ന് സംരക്ഷിക്കുന്നതിന് നിയന്ത്രണങ്ങൾ ഏർപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. വായ്പാ നിബന്ധനകളെക്കുറിച്ചും ഈ നിബന്ധനകളിലെ മാറ്റിവയ്ക്കൽ ഉൾപ്പെടെയുള്ള മാറ്റങ്ങളെക്കുറിച്ചും വ്യക്തവും പൂർണ്ണവുമായ വിവരങ്ങൾ ബാങ്കുകൾ നൽകേണ്ടതുണ്ട്. ക്ലയൻ്റുകൾക്ക് അവരുടെ സാമ്പത്തിക ഉൽപന്നങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സാധ്യമായ ചെലവുകൾ പൂർണ്ണമായി മനസ്സിലാക്കാൻ എല്ലാ നിബന്ധനകളുടെയും സുതാര്യവും സമഗ്രവുമായ വിശദീകരണങ്ങൾ നൽകേണ്ടതുണ്ടെന്നും അവർ പറഞ്ഞു. കൂടാതെ കരാറുകളിൽ ഒപ്പിടുന്നതിന് മുമ്പ് നിബന്ധനകൾ മനസിലാക്കിയിരിക്കണം. ദേവിക്ക്, യു.എ.ഇ സെൻട്രൽ ബാങ്കിൻ്റെ ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ യൂണിറ്റിൽ ഔപചാരികമായി പരാതി നൽകാം, എന്നാൽ ബാങ്കിൻ്റെ സുതാര്യതയില്ലായ്മയുടെയും അന്യായമായ നടപടികളുടെയും ഡോക്യുമെൻ്റേഷൻ ഉൾപ്പെടെയുള്ള തെളിവുകൾ ശേഖരിച്ച് നൽകേണ്ടതുണ്ട്.
നിയമപരമായ പരിഹാരങ്ങൾ
-ഒരു നിയമ വിദഗ്ധനെ ഉൾപ്പെടുത്തുക. പരാതി പ്രോസസ്സ് നാവിഗേറ്റ് ചെയ്യാനും നിങ്ങളുടെ അവകാശങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കാനും ഒരു സാമ്പത്തിക തർക്ക വിദഗ്ദനെ നിയമിക്കുക.
-തെളിവുകൾ ശേഖരിക്കുക. നിങ്ങളുടെ ലോൺ ഡിഫർമെൻ്റുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ പ്രസക്തമായ ഡോക്യുമെൻ്റേഷനുകളും ശേഖരിക്കുക. ഇതിൽ ഒറിജിനൽ ലോൺ കരാറുകൾ, മാറ്റിവയ്ക്കൽ കാലയളവിൽ ബാങ്കിൽ നിന്നുള്ള ഏതെങ്കിലും കത്തിടപാടുകൾ, പേയ്മെൻ്റുകളുടെ രേഖകൾ എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്നു.
-വിശദമായ പ്രസ്താവനകൾ അഭ്യർത്ഥിക്കുക. നിങ്ങളുടെ ബാങ്കുമായി ബന്ധപ്പെട്ട്, മാറ്റിവയ്ക്കൽ കാലയളവിൽ പലിശയും നിരക്കുകളും എങ്ങനെ കണക്കാക്കി എന്നതുൾപ്പെടെ, നിങ്ങളുടെ ലോണിൻ്റെ വിശദമായ പ്രസ്താവന അഭ്യർത്ഥിക്കുക. വ്യക്തതയും സുതാര്യതയും വേണമെന്ന് നിർബന്ധിക്കുക.
-പൊരുത്തക്കേടുകൾ തിരിച്ചറിയുക. പ്രസ്താവനകൾ ശ്രദ്ധാപൂർവ്വം അവലോകനം ചെയ്യുകയും യഥാർത്ഥ വായ്പ കരാറുമായി താരതമ്യം ചെയ്യുകയും ചെയ്യുക. പലിശ നിരക്കുകൾ, നിരക്കുകൾ, തിരിച്ചടവ് നിബന്ധനകൾ എന്നിവയിലെ പൊരുത്തക്കേടുകൾക്കായി നോക്കുക.
-ബാങ്കിൻ്റെ അവകാശവാദത്തെ വെല്ലുവിളിക്കുക. മാറ്റിവയ്ക്കൽ വ്യവസ്ഥകൾ രേഖപ്പെടുത്തുന്ന ഔപചാരിക കരാറോ കരാറോ ഇല്ലെങ്കിൽ, യു.എ.ഇ നിയമങ്ങൾ കരാർ വ്യവസ്ഥകളിൽ എന്തെങ്കിലും മാറ്റങ്ങൾ വരുത്തുന്നതിന് കക്ഷികൾ പരസ്പരം അംഗീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
-വികലമാക്കപ്പെട്ട സമ്മതത്തെ കുറിച്ച് വ്യക്തമാക്കുക നിങ്ങളുടെ ലോൺ കാലാവധി നീട്ടാൻ കളക്ഷൻ ഏജൻ്റുമാരിൽ നിന്നുള്ള ഭയം അല്ലെങ്കിൽ നിർബന്ധം മൂലം വളരെ ഉയർന്ന പലിശ നിരക്ക് സ്വീകരിക്കുകയോ അല്ലെങ്കിൽ തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കപ്പെടുകയോ ചെയ്താൽ ഇത് ബാധകമാണ്. ഇത് അന്യായമായ നടപടികളും കരാർ റദ്ദാക്കാനുള്ള കാരണങ്ങളുമാണ്.
-ബാങ്കിൻ്റെ സുതാര്യതയില്ലായ്മയുടെയും അന്യായമായ നടപടികളുടെയും ഡോക്യുമെൻ്റേഷൻ ഉൾപ്പെടെയുള്ള തെളിവുകൾ നൽകുക.
-യുഎഇ സെൻട്രൽ ബാങ്കിൻ്റെ ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ യൂണിറ്റിൽ ഔപചാരിക പരാതി ഫയൽ ചെയ്യുക.