ലോകത്തിൽ ട്രാഫികിന് നിരക്ക് ഏർപ്പെടുത്തുന്ന നഗരങ്ങളാണ് ലണ്ടൻ, സാൻ ഡീഗോ, സ്റ്റോക്ക്ഹോം, സിംഗപ്പൂർ, മിലാൻ എന്നിവ. ഈ നഗരങ്ങളിൽ തിരക്കുള്ള സ്ഥലങ്ങളിൽ പ്രവേശിക്കുന്നതിനും ചുറ്റിക്കറങ്ങുന്നതിനും വാഹനമോടിക്കുന്നവർക്കെല്ലാം പ്രത്യേക തുക അടയ്ക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഗതാഗതം സുഗമമാക്കുന്നതിന് മാത്രമല്ല, വായുവിൻ്റെ ഗുണനിലവാരം മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതും ലക്ഷ്യമിട്ടാണ് ഇത്തരമൊരു നീക്കം നടപ്പാക്കിയിരിക്കുന്നത്. കൂടാതെ ഇതിൽ നിന്നുള്ള വരുമാനം ഉപയോഗിച്ച് പൊതുഗതാഗതം മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനായും ഉപയോഗിക്കുന്നു. ലണ്ടനിൽ, തിങ്കൾ മുതൽ വെള്ളി വരെ രാവിലെ 7 നും വൈകുന്നേരം 6 നും ഇടയിൽ സെൻട്രൽ ലണ്ടനിൽ ഓടിക്കുന്ന മിക്ക കാറുകൾക്കും മോട്ടോർ വാഹനങ്ങൾക്കും £15 കൺജഷൻ ഫീസ് ഈടാക്കുന്നതാണ്. വാരാന്ത്യങ്ങളിലും ബാങ്ക് അവധി ദിവസങ്ങളിലും (ക്രിസ്മസ് ദിനം, ന്യൂഇയർ ദിനത്തിലും ഒഴികെ) ഉച്ചയ്ക്ക് 12 നും വൈകീട്ട് 6 നും ഇടയിൽ വാഹനങ്ങളിൽ സഞ്ചരിക്കുന്നവർ ഫീസ് നൽകേണ്ടതാണ്. യുഎഇയിലെ വാർത്തകളും ജോലി ഒഴിവുകളും തത്സമയം അറിയുവാൻ വാട്ട്സ്ആപ്പ് ഗ്രൂപ്പൽ അംഗമാകുക https://chat.whatsapp.com/Lcg8GbX4UOK66lKqe8tbVF
ദുബായിൽ ഗതാഗതം കുറയ്ക്കാനും മലിനീകരണം കുറയ്ക്കാനും പൊതുഗതാഗതത്തിന് പണം കണ്ടെത്താനും ട്രാഫിക് ചാർജ്ജ് ഏർപ്പെടുത്താമോ? ഗതാഗത വിദഗ്ധരും നഗര ആസൂത്രകരും ഇത് സംബന്ധിച്ച് പറയുന്നത് ഇപ്രകാരമാണ്,
ട്രാഫിക് തിരക്ക് കുറയ്ക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു സാമ്പത്തിക ഉപകരണമാണ് ട്രാഫിക് ചാർജ്. എന്തിൻ്റെയെങ്കിലും വില ഉയരുകയാണെങ്കിൽ – അത് ഒരു വസ്ത്രമോ റോഡിൻ്റെ ഉപയോഗമോ ആകട്ടെ – സാധാരണയായി, അതിനുള്ള ആവശ്യം കുറയുന്നു. അതുപോലെ, ദിവസത്തിലെ ചില സമയങ്ങളിൽ ചില റോഡുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നതിൽ നിന്ന് ആളുകളെ തടയാൻ കൺജഷൻ ചാർജ് ഉപയോഗിക്കുന്നു, ഇത് തിരക്കും വായു മലിനീകരണം ഉൾപ്പെടെ അതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ നെഗറ്റീവ് ബാഹ്യഘടകങ്ങളും ലഘൂകരിക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ടെന്ന് അബുദാബിയിലെ ന്യൂയോർക്ക് യൂണിവേഴ്സിറ്റി (NYUAD) ഗ്രാജ്വേറ്റ് അഫയേഴ്സ് എഞ്ചിനീയറിംഗ് അസോസിയേറ്റ് ഡീൻ ഡോ മോണിക്ക മെനെൻഡസ് പറയുന്നു. അതേസമയം ഡ്രൈവർമാർക്ക് യാത്രാ സമയം മാറ്റാനോ റൂട്ടുകൾ മാറ്റാനോ ബസ് അല്ലെങ്കിൽ മെട്രോ പോലുള്ള മറ്റ് ഗതാഗത മാർഗ്ഗങ്ങൾ സ്വീകരിക്കാനോ ഉള്ള ഫ്ലെക്സിബിലിറ്റിയും ഉണ്ടായിരിക്കണം. അല്ലാത്തപക്ഷം ഡിമാൻഡ് മാറില്ല. തിരക്ക് കുറയുകയുമില്ല എന്ന് അവർ കൂട്ടിച്ചേർത്തു. വാഹനമോടിക്കുന്നവർക്ക് ട്രാഫിക് ചാർജ് അധിക ചെലവിന് കാരണമാകുമെന്നത് മറ്റൊരു വിഷയമാണ്. ഇത്തരമൊരാവശ്യത്തിന് നല്ലൊരു തുക ചെലവഴിക്കുകയെന്നത് പലരെയും ആശങ്കപ്പെടുത്തുന്നതാണ്. അതിനാൽ, ജോലി സമയവും മൊബിലിറ്റി ഓപ്ഷനുകളും ഫ്ലെക്സിബിളാക്കുന്നത് ഫീസെന്ന പ്രശ്നം മറികടക്കാൻ സഹായിക്കും. ഇതര ഗതാഗത മാർഗങ്ങൾ സ്വീകരിക്കുന്നതും ജോലി സമയങ്ങൾ ക്രമീകരിക്കുന്നതുമെല്ലാം ട്രാഫിക് ഫീസ് ഒഴിവാക്കാൻ സഹായിക്കും.
ട്രാഫിക് നിരക്കുകൾ സാധാരണഗതിയിൽ വേരിയബിളാണ്. ഡിമാൻഡ് കൂടുതലായിരിക്കുമ്പോൾ (പീക്ക് സമയങ്ങളിൽ) അവ ഉയരും. ഇത് ഡ്രൈവർമാരെ അവരുടെ പുറപ്പെടൽ സമയം, റൂട്ട് അല്ലെങ്കിൽ ഗതാഗത രീതി എന്നിവ മാറ്റാൻ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു. 2006-ൽ സ്റ്റോക്ക്ഹോം കൺജഷൻ ചാർജുകൾ ഏർപ്പെടുത്തിയപ്പോൾ, റോഡിലെ വാഹനങ്ങളുടെ എണ്ണത്തിൽ 22 ശതമാനത്തിന്റെ കുറവുണ്ടായി. കൂടാതെ വാഹനങ്ങളുടെ പുറന്തള്ളൽ 15 ശതമാനത്തോളം കുറവുണ്ടായെന്ന് അർബൻ പ്ലാനറും ആർക്കിടെക്റ്റുമായ എയ്ലിൻ ലാഗാസ് പറഞ്ഞു. കാർപൂളിംഗ് പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കപ്പെട്ടെന്നും അവർ കൂട്ടിച്ചേർക്കുന്നു. എംഎ-ട്രാഫിക് കൺസൾട്ടിങ്ങിൻ്റെ സ്ഥാപകനായ ഡോ മോസ്തഫ അൽ ദാഹ്, ഡൗൺടൗൺ ദുബായ് പോലുള്ള വാണിജ്യ മേഖലകളിലും ബുർജ് ഖലീഫയ്ക്ക് ചുറ്റുമുള്ള സ്ഥലങ്ങളിലും തിരക്ക് ചാർജ് ബാധകമാക്കാവുന്നതാണെന്ന് അഭിപ്രായപ്പെട്ടു. “ചില പ്രദേശങ്ങളിൽ കൺജഷൻ ചാർജ് ഏർപ്പെടുത്തിയാൽ, ആളുകൾ അവിടെ പോകില്ല, വാഹനങ്ങളുടെ എണ്ണം കുറയും. താമസക്കാർക്കും വിനോദസഞ്ചാരികൾക്കും പകരം ബഹുജന ഗതാഗതം നടത്താം. എന്നിരുന്നാലും, ബിസിനസ്സുകൾക്കായി, അവർ ഇപ്പോഴും ആ പ്രദേശങ്ങളിലേക്ക് പോകും, അവരുടെ ബിസിനസ്സ് ചെലവുകളുടെ ഭാഗമായി താരിഫ് നൽകാൻ അവർ തയ്യാറാണ്, ”എമിറാത്തി ഗതാഗത വിദഗ്ധർ കൂട്ടിച്ചേർത്തു.